รีวิวเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562

จอดรถทิ้งไว้กลางแดดนานๆ ทีไร พอกลับมาขึ้นรถ ทำไมรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในเตาอบแสนจะที่ร้อนระอุยังไงอย่างงั้น และทุกคนรู้หรือไหมว่าถ้าเราจอดรถท่ามกลางอากาศเมืองไทยที่ร้อนสุดๆ บ่อยเข้า ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารของเราอาจค่อยๆ เสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆ อีกด้วย แต่ไม่ต้องห่วงไปค่ะ! เพราะวันนี้บอร์เนียวฯ มี ‘6 วิธีลดความร้อนเมื่อต้องจอดรถกลางแดด’ มาแชร์ให้ทุกคนได้ลองไปทำตามกันดู

1. หันท้ายรถเข้าหาแสงแดด
ลองเปลี่ยนความเคยชินจากการหันท้ายเข้าหาช่องจอด เป็นหันท้ายรถของเราเข้าหาแสงแดดแทน เพื่อป้องกันปัญหาปุ่มลอก ละลาย ลดความร้อนให้กับพวงมาลัยและเบาะนั่ง
.
2. จอดรถใต้ร่มไม้
อีกหนึ่งตัวเลือกที่ควรมองหายามจอดรถ เนื่องจากร่มไม้สามารถช่วยลดทอนความร้อนที่จะเข้ามาปะทะรถยนต์ของเราได้ ทำให้อุณหภูมิในห้องโดยสารไม่ร้อนจนเกินไปนั่นเอง

3. เปิดกระจกและประตูเพื่อระบายอากาศ
เพียงลดกระจกลงไม่เกิน 1-2 นิ้ว หรือเปิดประตูทั้ง 4 บาน ก็สามารถลดความร้อนสะสม ช่วยให้อากาศภายในถ่ายเท รถเย็นเร็วขึ้น ทั้งยังลดภาระการทำงานของระบบปรับอากาศได้เป็นอย่างดี

4. คลุมเบาะนั่งและพวงมาลัยด้วยผ้า
ผ้าจะคอยทำหน้าที่ดูดซับและลดความร้อนจากเบาะนั่งและพวงมาลัย ที่โดยส่วนใหญ่มักเป็นวัสดุที่ทำจากหนัง ทำให้มือของเราที่จับพวงมาลัยหรือกลับมานั่งในรถไม่ถูกลวกขณะขับขี่

5. ใช้ม่านหรือแผ่นบังแดด
สิ่งที่ละเลยไม่ได้คือการติดแผ่นบังแดด หรือปิดม่านติดรถยนต์ ทุกครั้งก่อนลงจากรถ ทั้งบริเวณกระจกหน้า กระจกหลัง และหน้าต่าง เพื่อป้องกันแสงแดดและความร้อนเข้าสู่ตัวรถ

6. ใช้ผ้าใบคลุมรถ
หากใครที่พอมีเวลา การคลุมรถยนต์ด้วยผ้าใบก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้รถยนต์ของเราไม่ได้รับความร้อนมากจนเกินไป นอกจากนี้การใช้ผ้าใบนั้นยังสามารถป้องกันสีรถไม่ให้ซีดลงได้อีกด้วย

Tags