สงกรานต์นี้ขับขี่ปลอดภัย ‘5 วิธีเตรียมสภาพรถให้พร้อม’

รีวิวเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2562

ก่อนจะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ไทย ไม่ว่าเราจะเดินทางไปท่องเที่ยว กลับบ้านไปพบปะครอบครัว หรือออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ก็ดี แน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการ ‘ขับรถ’ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวที่มีรถบนท้องถนนมากเป็นพิเศษแบบนี้ บอร์เนียวฯ จึงขอแชร์วิธี ‘เตรียมสภาพรถให้พร้อม’ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยห่างไกลอุบัติเหตุ

1. เตรียมระบบไฟ
เช็คระบบไฟเมื่อต้องขับรถตอนกลางคืน ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟให้สัญญาณ ไฟตัดหมอก ไฟห้องโดยสาร ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ฯลฯ หากเสียหายให้รีบเปลี่ยนก่อนเดินทาง

2. เตรียมของเหลวในเครื่องยนต์
ก่อนออกเดินทางไกล ลองนำรถเข้าอู่เพื่อตรวจสอบของเหลวต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เช่น น้ำกลั่นแบตเตอรี่ น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเกียร์ออโต้ น้ำมันเบรก ฯลฯ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ

3. เตรียมยางรถยนต์
อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของรถยนต์คือ ‘ยาง’ ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจเช็คสภาพให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ด้วยการเติมลมยางหรือเปลี่ยนยางใหม่ ทั้งยางในและยางนอก

4. เตรียมระบบแอร์
เพื่อความเย็นใจของผู้ขับและเพื่อนร่วมทาง ความเย็นภายในรถจึงเป็นสิ่งที่หลงลืมไม่ได้ ดังนั้นจึงควรตรวจสอบระบบแอร์ ทั้งพัดลมแอร์ และน้ำยาแอร์ ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ

5. เตรียมอุปกรณ์ติดรถยามฉุกเฉิน
ในทุกการเดินทางทุกสิ่งย่อมเกิดขึ้นได้ อุปกรณ์ยามฉุกเฉินจึงเป็นสิ่งที่ควรมีติดรถไว้ ไม่ว่าจะเป็น สายลากรถ สายพ่วงแบตเตอรี่ ประแจ แม่แรง และที่เติมลมพกพา เป็นต้น

Tags